Xu Hướng Tự Động Hóa Năm 2022

Xu hướng tự động hóa ngày càng gia tăng không ngừng. Tự động hóa tăng trưởng không chỉ về mặt công nghệ mà còn về tác động tích cực lên sự phát triển và hiệu quả về kinh tế. Hãy cùng điểm lại những phân tích trên tất cả các phương diện mà chúng tôi đã thu thập từ nhiều nguồn uy tín để có cái nhìn tổng quan về những xu hướng tự động hóa trong tương lai. Từ đó, giúp tổ chức hoặc doanh nghiệp của bạn tận dụng tự động hóa để bứt phá.

CIO sẽ là người chịu trách nhiệm cho quá trình tự động hóa

Với xu hướng tự động hóa ở khắp mọi nơi, CIO sẽ mở rộng phạm vi tự động hóa khắp tổ chức từ yếu tố công nghệ, chiến lược cho đến quản trị. Khi tự động hóa được các nhà lãnh đạo quan tâm và đặt ưu tiên, tự động hóa sẽ được thúc đẩy diễn ra nhanh chóng để thúc đẩy chuyển đổi số và sức bền, tính hiệu quả, doanh thu của tổ chức. Từ đó, nhiệm vụ được đặt ra cho CIO: dẫn dắt việc lựa chọn công nghệ phục vụ cho mục tiêu tự động hóa. Để hoàn thành nhiệm vụ, các CIO của chúng ta sẽ phải rà soát tất cả những sáng kiến tự động hóa sẵn có trong tổ chức để tập hợp một cách hợp lý và an toàn. Theo thống kê của Gartner, 56% các doanh nghiệp quy mô lớn đang có sẵn hơn 4 sáng kiến tự động hóa, và 15% có hơn 10 sáng kiến. Với nhiệm vụ mới này, ngoài việc nâng cao hiệu quả CIO còn phải chịu trách nhiệm nâng doanh thu đến từ các hoạt động sales, marketing, qua các kênh online và các call center.

Các CIO hãy tập trung vào các công tác quan trọng:

  • Chọn lựa nền tảng tự động hóa đảm bảo các yếu tố: khả năng mở rộng toàn tổ chức, khả năng kiểm soát quản trị, an toàn thông tin.
  • Nhận diện và ưu tiên các cơ hội tự động hóa phù hợp với tổ chức.
  • Xây dựng năng lực tự động hóa cho toàn tổ chức.
  • Kết nối các sáng kiến tự động hóa.

RPA là chìa khóa cho tự động hóa

Nền tảng RPA sẽ thúc đẩy tự động hóa với khả năng kết nối tất cả các công nghệ khác liên quan đến quy trình vận hành của tổ chức. Hiện nay có rất nhiều công nghệ phục vụ tự động hóa như RPA, BPA, iPaaS, LCAP, AI với đặc thù khác nhau nhưng RPA vẫn chiếm vị trí hàng đầu giữa các công nghệ này. Theo Gartner, RPA là phần mềm doanh nghiệp phát triển nhanh nhất trong năm 2019 và 2020, với doanh thu tăng 38,9%. Điều này rất hợp lý vì nền tảng RPA cung cấp các tính năng quan trọng như quản lý và thực thi tích hợp, kiểm soát quản trị, tạo môi trường lập trình low code/ no code, co dãn nhanh chóng. RPA còn mang đến công nghệ tự động hóa giao diện người dùng (UI) nên vượt xa các công nghệ khác. Theo một thống kê của Deloitte, trong số các doanh nghiệp được khảo sát có 78% doanh nghiệp chọn RPA là chìa khóa cho dự án tự động hóa của họ. Điều đó không có nghĩa RPA có thể làm được nhiều điều mà các công nghệ khác không thể mà có nghĩa RPA dễ dàng tiếp cận đối với các tổ chức, dễ dàng tích hợp với các công nghệ sẵn có. Với nhiều khả năng ứng dụng khả thi, các công cụ phong phú dành cho lập trình viên, các tổ chức dễ dàng tăng hiệu quả của tự động hóa cho toàn tổ chức. Đây là yếu tố giúp RPA được ưa chuộng và trở thành một công nghệ cốt lõi.

Lời khuyên dành cho tổ chức của bạn khi thực thi tự động hóa:

  • Liệt kê toàn bộ các công nghệ có thể phục vụ tự động hóa mà tổ chức đang có
  • Giảm sự phân tán giữa các sáng kiến và chọn một nền tảng làm trung tâm
  • Chọn lựa nền tảng dựa trên khả năng phát huy tối đa các sáng kiến tự động hóa
RPA - Tự động hóa quy trình bằng robot
RPA – Tự động hóa quy trình bằng robot

Tự động hóa trở thành nền tảng hàng đầu và gắn kết các lớp hạ tầng khác

Chính robot sẽ giúp liên kết các ứng dụng, hệ thống, phần mềm để xây dựng từng quy trình. Hiện nay trong các doanh nghiệp số lượng ứng dụng có thể lên đến 170 ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng này hoạt động độc lập rất hiệu quả tuy nhiên không liên kết với nhau, dẫn đến việc mất thời gian để luân chuyển dữ liệu giữa các ứng dụng hoặc đảm bảo sự đồng nhất của dữ liệu. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy trong năm 2022 các doanh nghiệp sẽ dùng nền tảng tự động hóa để giải quyết bất cập này. Nền tảng tự động hóa sẽ có khả năng kết nối và các thành phần có thể tái sử dụng để liên kết các ứng dụng và hệ thống với khả năng kiểm soát quản trị, bảo trì và phát triển. Các thành phần có thể tái sử dụng giúp doanh nghiệp phát triển, kiểm thử, triển khai nhanh chóng mà vẫn đảm bảo đồng nhất dữ liệu, kết nối nhanh chóng xuyên suốt toàn hệ thống. Điều này giúp tổ chức thiết lập các quy trình trên chỉ một nền tảng. Ước tính một tổ chức ứng dụng theo cách này có thể giảm việc triển khai ứng dụng đến 90%, hoàn thành việc kiểm thử tự động hóa nhanh gấp 3-5 lần.

Hãy bắt đầu như sau:

  • Xây dựng thư viện tự động hóa bao gồm các mẫu tự động hóa thường xuyên được sử dụng
  • Xây dựng quy trình bắt đầu tự động hóa một quy trình ra sao
  • Đảm bảo nền tảng tự động hóa thỏa mãn chính sách quản trị, kiểm soát và kiểm thử

Các quy trình phát sinh hoặc dựa trên tác vụ sẽ trở thành sáng kiến để tạo thành quy trình dựa trên ứng dụng

Ngày nay, công việc được xử lý dựa trên ứng dụng. Người dùng có thể thu thập dữ liệu từ Salesforce, đưa vào Excel và xử lý chúng trong Workday. Đó cũng là một quy trình nhưng chưa hiệu quả bằng quy trình nơi có sự tham gia của robot chuyển từng tác vụ đến nhân viên thay vì nhân viên phải đi từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Khi đó công việc sẽ bớt phức tạp, bớt phân mảnh và tiết kiệm thời gian hơn để hoàn thành. Nhân viên được tiếp cận với công việc họ phụ trách trên một nền tảng tập trung. Các công việc được thực thi theo cách hoàn toàn mới như một cuộc cách mạng tại nơi làm việc. Điều này không có nghĩa chúng ta nên từ bỏ các ứng dụng mà chúng ta nên bắt đầu nghĩ tới việc thử nghiệm dần dần theo hướng này.

Tự động hóa sẽ giúp việc triển khai AI khả quan hơn

Theo thống kê từ RunAI từ các chuyên gia phụ trách triển khai AI, 64% người trả lời khảo sát cho rằng mất tối thiểu khoảng 1 tháng để triển khai một AI model mới, 25% người trả lời khảo sát chia sẻ thêm rằng đến 90% các AI model không sử dụng được. Có một thách thức hiện hữu trong việc đưa AI model từ phòng lab vào ứng dụng thực tế. May mắn là tự động hóa có thể giúp việc triển khai AI dễ dàng hơn. Các quy trình tự động hóa sẵn có và sự phát triển liên tục của tự động hóa, khả năng tự động hóa mang lại sẽ thúc đẩy việc triển khai AI. Việc kết hợp tự động hóa và AI cùng lúc sẽ cải thiện việc ra quyết định và phân tích của mỗi tổ chức. Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng việc kết hợp này.

Để đạt hiệu quả triển khai AI tốt nhất, quan trọng nhất là triển khai tự động hóa một cách đồng thời:

  • Xác định AI model nào có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp, đó cũng là cơ hội có thể tận dụng nhưng chưa được khai thác
  • Cho phép thử nghiệm và sử dụng tự động hóa để triển khai nhanh và quản lý các quy trình có sự tăng cường của AI
 Tự động hóa có thể giúp việc triển khai AI dễ dàng hơn
Tự động hóa có thể giúp việc triển khai AI dễ dàng hơn

Tự động hóa có sự thấu hiểu tạo ra cuộc cách mạng về RPA

Tự động hóa sẽ có những bước tiến khi đưa AI vào thúc đẩy tự động nhanh hơn, dễ dàng và linh hoạt hơn. Hiện nay môi trường lập trình low code hay tính năng kéo thả vẫn khó khiến việc tự động các quy trình phức tạp dễ dàng vì lập trình viên phải chỉ dẫn robot từng bước một theo từng quy tắc. Tuy nhiên với tự động hóa có sự thấu hiểu, robot có khả năng nhận diện bối cảnh, sự liên kết, logic giữa các quy trình để tự hoàn thành tác vụ khi được yêu cầu. Chúng tôi tin tự động hóa có sự thấu hiểu sẽ là một bước tiến nhảy vọt giúp tiết kiệm thời gian và tiếp cận tự động hóa nhanh nhất. Tự động hóa có sự thấu hiểu tuy chỉ mới xuất hiện nhưng các doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở thành người tiên phong để tận dụng bước tiến này. Chúng tôi sẽ chia sẻ những phạm vi ứng dụng khả thi đến các bạn trong thời gian sớm nhất.

Nhu cầu triển khai linh hoạt thúc đẩy cải tiến hạ tầng Cloud

Môi trường cloud trở thành chuẩn mới để triển khai tự động hóa theo mô hình SaaS hay non-SaaS. Không tổ chức nào muốn bị giới hạn trong một môi trường cố định và đòi hỏi sự linh hoạt trong ứng dụng công nghệ giữa các môi trường hạ tầng on-premise, hybrid hay cloud. Vì vậy, các nhà cung cấp công nghệ tự động hóa gia tăng sử dụng hạ tầng cloud để thúc đẩy việc cung cấp đa dạng container và microservice cho người dùng bất kể khi nào họ cần. Từ đó người dùng có thể dễ dàng triển khai tự động hóa theo nhu cầu hiện tại cũng như mở rộng trong tương lai mà không có bất kỳ rào cản nào về sự thay đổi hay cập nhật, thậm chí với môi trường on-premise cũng được hỗ trợ nhanh chóng, dễ dàng như môi trường cloud. Trong 2022, các cải tiến được dự đoán sẽ tập trung vào việc đơn giản hóa cài đặt, quản lý, nâng cấp nền tảng tự động hóa trong môi trường on-premise và giảm chi phí tư hữu (TCO) đối với các mô hình triển khai. Đừng bỏ lỡ các cập nhật này để tối ưu chi phí đầu tư cho doanh nghiệp của bạn. Dù bạn đang triển khai trên môi trường nào hãy luôn linh hoạt chuyển đổi môi trường triển khai để đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Thúc đẩy cải tiến hạ tầng Cloud
Thúc đẩy cải tiến hạ tầng Cloud

Quan tâm hơn đến phát triển bền vững

Tại nơi làm việc yếu tố phát triển bền vững dần được quan tâm nhiều hơn từ trước đến nay với mục tiêu cải tiến toàn tổ chức. Tự động hóa hỗ trợ các cải tiến hướng đến sự bền vững được triển khai dễ dàng, nhanh chóng, chính xác theo mục tiêu đề ra, được tập trung hóa và có sự giám sát, đo lường. Tự động hóa còn giúp tiết giảm các tài nguyên môi trường như điện, giấy. Hãy đồng thời dành sự chú ý cho các cơ hội cải thiện sử dụng tài nguyên mà chúng ta có thể áp dụng cho tổ chức.

Thử thách trong quản lý đội ngũ có sự tham gia của robot

Trong vòng 5 năm tới đây, môi trường làm việc có sự tham gia của robot sẽ trở nên bình thường. Robot sẽ làm việc đồng thời với nhân viên như trợ lý ảo để san sẻ và phối hợp trách nhiệm. Điều đó đồng nghĩa với việc phải thay đổi vai trò, kỹ năng, suy nghĩ, hành động của nhân viên. Các nhà quản trị sẽ có nhiều trách nhiệm hơn để hoàn thành việc chuyển đổi này. Nghiên cứu của Deloitte dự đoán các nhà lãnh đạo phải đào tạo lại cho khoảng 1/3 nguồn lực của mình để thích nghi với sự thay đổi. Hãy bắt đầu nhìn nhận và lên kế hoạch để chuyển đổi để tự động hóa được thuận lợi nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Tăng trưởng bùng nổ các công nghệ xoay quanh tự động hóa

Công nghệ tự động hóa ngày càng tăng trưởng về thị trường và kéo theo sự tăng trưởng của phần cứng, phần mềm, dịch vụ tích hợp kết hợp với tự động hóa. IDC dự báo trong năm 2022 hệ sinh thái liên quan tự động hóa sẽ tăng trưởng 46% so với năm 2021. Sự tăng trưởng sẽ bao gồm dịch vụ phục vụ kinh doanh (quản trị thay đổi, đào tạo, phát triển chiến lược), phần mềm add-on (nghiệp vụ cụ thể, bảo mật, hệ thống vận hành, công cụ phát triển ứng dụng), dịch vụ CNTT (tích hợp hệ thống, phát triển ứng dụng tùy biến, đào tạo, hỗ trợ người dùng).

Chúng tôi hy vọng thông tin tổng hợp này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho quý doanh nghiệp trong hành trình tự động hóa trước mắt. Để doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp, tối đa hóa hiệu quả, tối ưu chi phí.

Nguồn: UiPathAutomate more by adding AI to your automations—quickly, easily